Đức Phật Dạy: Đời Có 8 Cái Khổ, Tám Nỗi Khổ Lớn Nhất Của Cuộc Đời Mỗi Người

“Đời tất cả tám nỗi khổ, sanh là khổ, già là khổ, dịch là khổ, chết là khổ, ái biệt ly là khổ, ân oán hận là khổ, không được như mong muốn là khổ lửa mê man dục là khổ”.

Bạn đang xem: 8 cái khổ



Ở đời, hết khổ này cho khổ khác, không một ai thoát được. Mặc dù nhiên, khổ đau luôn có và niềm hạnh phúc cũng vậy. Đời người luôn luôn khổ một lúc, dẫu vậy phúc một đời.

Đau khổ của cuộc đời chỉ là lâm thời thời

Nhà Phật nói: “Vạn trang bị trôi chảy, không tồn tại gì trường tồn”. Ở đời, cái gì cũng ngắn ngủi, không tồn tại gì mãi mãi lâu dài.

Có một chú tè lên núi tu học, một năm sau vẫn tồn tại là chú tiểu hành cước, mỗi ngày phải đi ra phía bên ngoài khất thực.

Trụ trì hỏi anh ta: “Con ko đi ra phía bên ngoài khất thực, để nhiều giày hỏng cố kỉnh làm gì?”. Chú tiểu đáp: "Sư phụ nhìn hầu hết đôi giày đó, trong năm này con đã đi hỏng nhiều giày như thế, nhưng người khác đi 1 đôi giày cả năm cũng không mòn!".

Trụ trì nghe xong liền dẫn chú tiểu vào vào viện, hôm trước xẩy ra trận mưa lớn, vào viện bao gồm một mảnh đất màu vàng, đầy bùn đất. Đầu tiên, trụ trì gửi chú đái đi vòng quanh xung quanh đất bình thường, kế tiếp bảo anh ta bước vào chỗ đất bùn.

Sau đó, trụ trì nói cùng với chú tiểu: "Con hãy tìm lốt chân bọn họ vừa để lại". Chú tiểu tìm hồi lâu, trên phố đất chỉ vướng lại vài vệt chân.

Sư trụ trì liền mỉm mỉm cười nói: "Dấu chân chỉ hoàn toàn có thể để lại bên trên những tuyến đường lầy lội. Tất cả chúng sinh hầu như như vậy. Ai không trải qua mưa gió thì mặc dù có đi trên con phố khô cằn cũng không để lại dấu chân”.

Chú tiểu đột nhận ra: bùn lầy còn lại vết tích.

Trong đời người, tất cả đau khổ chỉ là tuyệt nhất thời, hệt như bùn khu đất sau cơn mưa, sẽ có những lúc khô cạn. Hầu như khó khăn khổ sở trong cuộc đời là việc tôi luyện mà lại Thượng Đế ban cho, giúp bọn họ trưởng thành.

Ở đời, dù mưa to lớn gió bự đến đâu cũng không buộc phải sợ hãi, bởi mây sương rồi cũng biến thành tan. Khi nhìn lại, bọn họ sẽ thấy rằng những băn khoăn từng khiến họ đau đầu sẽ được giảm nhẹ.

Đau khổ chỉ nên tạm thời. Khi đau buồn đến, bọn họ phải lạc quan và mở rộng, với khi đau đớn qua di, bọn họ phải trân trọng rất nhiều gì mình đã có.

Trong cuộc sống, bạn không cần phải quá suy nghĩ những điều ko hay, bởi vì cay đắng nào thì cũng đến, đắng cay nhất định phải gồm ngọt ngào. Tất cả những gian khổ hiện trên là để bọn họ nếm trải vị ngọt của niềm hạnh phúc trong tương lai.

Chịu khổ nhất thời, hưởng phúc một đời

Tất cả các pháp hữu vi đều vì chưng nhân duyên cơ mà sinh, không phải không tồn tại nhân. Duyên khởi thì sinh, duyên khử thì tan, chẳng qua là nguyên lý này.

Vạn vật đều sở hữu vận mệnh của nó, yêu cầu đừng sợ những khổ cực nhất thời, vì sau các đau khổ, các bạn sẽ chờ đợi phước lành mà mình muốn hưởng.

Trên con đường về, cậu nhỏ bé nhặt được một bé nhộng, vài ngày sau, trên nhỏ nhộng xuất hiện thêm một dấu nứt, một bé bướm đang vùng vẫy ao ước bay ra nhưng trong khi cánh nó bị kẹt không thoát ra được.

Đứa trẻ em ngây thơ thiết yếu chịu đựng được khi nhìn thấy con bướm sẽ vùng vẫy, bởi vậy nó đã sử dụng kéo cắt vứt cái lỗ của loại nhộng, nhưng bé bướm ko thể cất cánh được nữa.

Bất đề cập nó vùng vẫy vỗ cánh như vậy nào, nó phần đa mất đi năng lực bay lượn, chỉ hoàn toàn có thể vụng về trườn trên mặt đất. Hóa ra chiếc lỗ hẹp như "cánh cổng địa ngục" lại chính là chìa khóa giúp song cánh của nó dài ra!

Còn bé bướm kia không chịu đau đớn mà chui thoát khỏi nhộng nên sau khoản thời gian chui thoát khỏi vỏ thì thân phình to, cánh teo lại, chẳng những không bay được mà hơn nữa chết ngay sau đó.

Dù Thần Phật có ban cho con tín đồ một đôi “cánh” để bay đi chăng nữa, thì đôi cánh ấy cũng nên tự mình trải qua khổ sở mới trở cần cứng cáp, trưởng thành và rất có thể bay vút lên bầu trời ngàn dặm.

Cuộc đời gồm đắng cay ngọt bùi, còn nếu không muốn cực khổ cả đời thì phải cực khổ một thời gian. Không tồn tại khổ đau nào là vô cớ, và tất cả khổ đau đã là phúc lành và để được hưởng trong tương lai.

Ai cũng cần phải trải qua những khó khăn vất vả trong cuộc sống để đọc rằng cuộc sống thường ngày không hề dễ dàng và để học cách trân trọng từng hạnh phúc hiện tại.

Sống khổ vui đều nằm tại vị trí tâm

Nếu tâm không hại sướng khổ, thì cuộc sống mới ko thấy vui vẻ khổ. Vào cuộc sống, tất cả mọi sản phẩm công nghệ là trong tâm của chính mình.

Một người lũ ông cảm thấy rất cực khổ nên vẫn xách tư trang hành lý đặt chân đến một khu vực xa xôi, quyết trung khu tìm Đức Phật nhằm tiêu trừ khổ đau đến mình.

Xem thêm: Nệm cao su gấp 3 thắng lợi gấp 3, nệm thắng lợi

Sau lúc nghe xong xuôi lời phàn nàn của anh ấy ta, Đức Phật lờ đờ nói: "Ta chẳng thể giúp gì cho anh, tín đồ thực sự rất có thể giải thoát đến anh là chính anh!". Người đàn ông cực kỳ phân vân: “Lòng nhỏ đầy phiền muộn cùng bối rối, làm sao con hoàn toàn có thể giải thoát được?”.

Đức Phật từ bỏ bi giải thích: “Ai sẽ gieo vào lòng con sự phiền muộn với hoang mang?”. Người bầy ông xem xét rất lâu. Đức Phật nói tiếp: “Ai bỏ vô thì fan ấy mang ra!”.

Nhìn khuôn khía cạnh tươi cười thư thả của Đức Phật, người bọn ông này cũng nở một thú vui đã lâu ko thấy trên môi. Vào cuộc sống, loại gọi là cực khổ thực chất là chấp trước trong tâm địa của chủ yếu mình, người rất có thể buông vứt nó chỉ có bao gồm mình.

Chúng ta không thể đảm bảo rằng đông đảo thứ đã suôn sẻ, nhưng chúng ta cũng có thể đảm bảo rằng chúng tôi tất cả một trái tim lạc quan. Với trái tim này đã hướng dẫn chúng ta cách đi tiếp một cách hạnh phúc.

Chỉ bằng phương pháp coi nhẹ bạn dạng thân, chúng ta mới không dễ dãi bị tác động bởi nhức khổ. Ở đời, chưa hẳn ông trời biến hóa vận mệnh, mà thiết yếu là bạn dạng thân mình.

Trụ sở: p 1702, Tòa nhà Comatce Tower, Số 61 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Tp. Hà Nội.

Văn phòng TW Giáo hội PGVN: P216 chùa Quán Sứ, 73 tiệm Sứ, trả Kiếm, Hà Nội

Văn phòng thay mặt phía Nam: văn phòng và công sở 2 TƯ Giáo hội PGVN, Thiền viện Quảng Đức, số 294 phái mạnh Kỳ Khởi Nghĩa, Q3, TP. HCM

*

Kinh Phật
Phật giáo hay thức
Phật pháp với cuộc sống
Nghiên cứu
Giáo hội
Đức Phật
Sống an vui
Media
Xiển dương Đạo pháp
Tin tức
Video
Hành trình Đất Phật
*

*

*

*

Trong Khổ Đế của Đức cố gắng Tôn thuyết giảng, có tám điều khổ vô cùng của kiếp người, nhưng tám điều này giữ phần cương lãnh.

Cẩm nang THÂN BỆNH rất phải cho mái ấm gia đình bạn, CLICK NGAY!


Điều thứ nhất là sanh Khổ: Tức là chỉ nỗi khổ khi mỗi người được sinh ra. Loài bạn khi nghỉ ngơi trong thai đã tất cả tình thức. Do có tình thức nên bao gồm sự cử rượu cồn cảm xúc. Khi mẹ nạp năng lượng thức giá buốt vào, cảm giác như ngơi nghỉ trong giá chỉ băng; lúc ăn uống thức rét vào, cảm giác như bị nung đốt. Thai nhi sinh sống trong vị trí chật khiêm tốn tối tăm bẩn thỉu nhớp, vừa lọt lòng đang kêu khóc oa... Oa. Rồi từ đó khi lạnh, nóng, đói, khát, muỗi kiến gặm đốt, chỉ biết kêu khóc nhưng thôi. Huệ nhãn của Phật thấy rõ những cụ thể ấy, đề nghị Ngài chứng thực là khổ. Nếu như Sanh không khổ thì khi lọt lòng trẻ vẫn chẳng kêu khóc oa... Oa. Vị thế, cổ đức đang than:

“Vừa khỏi thai nhi lại nhập thai.

Thánh nhơn trông thấy đụng bi ai!

Huyễn thân xét rõ toàn dơ dáy nhớp.

Thoát phá mau về tánh phiên bản lai”.

Điều lắp thêm hai là Lão Khổ: có nghĩa là sự khổ thời điểm tuổi về già. Con người khi già rồi, các căn phần nhiều suy yếu, đôi mắt mờ, tai lãng, sống lưng mỏi, chân run, nạp năng lượng thấy hèn ngon, ngủ không thẳng giấc, trí nhớ chẳng còn minh mẫn, làn domain authority khô nhăn, răng lần lần nhức nhức gửi rụng. Dù cho bậc giới trẻ tuấn nhã, xuất xắc trang phụ nữ xinh đẹp, lúc đến tuổi này âu cũng:

“Bao vẻ lãng tử đâu thấy nữa.

Một thân thô kiệt nghĩ bi thương tênh!”

Nhiều tín đồ khi tuổi già đến thì lờ lẫn, khi ăn mặc, lúc đại tè đều dơ nhơ, bé cháu dù thương yêu nhưng dần cũng sanh nhàm chán. Kiếp người bên cạnh đó kiếp hoa, giải pháp vô thường

chuyển biến khi đã đem lại cho mùi hương sắc, nó cũng mang lại cho vẻ phai tàn. Xét ra mẫu già thật không có gì vui, thân fan thật không xứng đáng lưu luyến!

Vì rứa đức Phật bắt đầu bảo: Già là khổ!

4 nỗi khổ lớn số 1 đời người, ai ai cũng nên biết nhằm sống an nhiên tự tại

Điều thứ ba là Bịnh Khổ: tức là sự khổ trong cơn đau yếu. Gồm thân là tất cả bịnh, từ phần đông thứ bịnh nhẹ thuộc bên ngoài, đến các chứng bịnh nặng nề ở bên trong. Có người vướng cần những bịnh nan y như: lao, cùi, ung thư, bại liệt... Trong cảnh ấy, tự thân đã đau đớn, lại tốn yếu hoặc không có tiền dung dịch thang, thiết yếu mình bị khổ, gây nên thêm khổ lụy cho gia đình. Đó là thân khổ mà gia đình thêm khổ! Nỗi khổ về bịnh là sự việc hiển nhiên,chúng ta rất dễ dàng nhìn thấy.

Điều thứ tứ là Tử Khổ: Tức sự khổ trong lúc chết. Mọi bạn đều ý muốn sanh thuận, tử an, nhưng bài toán ấy rất cạnh tranh được, mà lại khi chết phần đông sắc thân lại bị bịnh khổ hành hạ nhức đớn.Thân đang như thế, tâm thì hãi hùng lo sợ, tham tiếc ruộng sân vườn của cải, buồn

rầu bắt buộc lìa quăng quật thân nhơn, muôn mối dập dồn, quả thật là khổ. Đề cập đến chữ “Chết” mấy ai đó đã muốn nghe, nói gì là ưa thích.

Điều trang bị năm là Ái Biệt Ly Khổ: tức là sự khổ khi xa lìa người thân yêu.

Điều này trong yếu tố hoàn cảnh chiến tranh, ta càng thấy rõ. Biết bao mái ấm gia đình chịu cảnh kẻ Bắc, bạn Nam. Biết bao tuổi teen phải lao vào nơi trận mạc, người ở nhớ thương, kẻ đi sầu thảm. Đó chỉ là mẫu khổ sinh ly. Lại biết bao kẻ tuổi hãy còn xuân, tử thần giật đi tình nhân quí, cần chịu cảnh góa bụa bơ vơ. Rồi lại đông đảo kẻ phụ thân mẹ, anh em, con cái bị đạn bom tử nạn. Còn biết bao trẻ nhỏ quyến thuộc rất nhiều chết, thiếu thốn tình thân mật, sống vất vưởng nơi làng cô nhi! Đây là nỗi khổ về tử biệt. Cho nên vì thế trong thời đại này, biển nhớ sông thương sẽ sâu dài, mà núi hận trời sầu cũng cao rộng! Cảnh sanh ly tử biệt với người thân trong gia đình yêu, quả đúng là khổ!

Điều vật dụng sáu là oán thù Tắng Hội Khổ: tức là sự khổ về oan gia hội ngộ. Bị rất nhiều kẻ đối nghịch thù ân oán ở gần mặt gièm trộn nói xấu, phá phách mưu hại, làm cho ta cần bực tức cực nhọc kìm chế, lúng túng không yên, là 1 trong những điều khổ. Lại còn nhiều gia đình, phụ thân mẹ đồng đội hoặc vợ chồng không đồng ý kiến, thông thường sẽ có sự tranh cãi xung đột giận ghét buồn phiền lẫn nhau. Đó không giống nào sự gặp gỡ gỡ trong oan gia, đâu gồm chi là hạnh phúc!


Điều lắp thêm bảy là ước Bất Đắc Khổ: tức là sự khổ về muốn cầu không toại ý.

Trong đời sống, con người có nhiều ước vọng mong mỏi cầu. Đại khái như nghèo hy vọng cho giàu, xấu ước ao cho đẹp, không con mong mỏi cho gồm con, gồm con ý muốn cho nó nên fan thông minh hiếu thuận. Nghìn muôn mong vọng như thế, cầu ao ước mà không toại ý, chính là nỗi khổ.

Điều vật dụng tám là Ngũ Ấm Thạnh Khổ: tức là sự khổ về năm nóng hừng thạnh.

Năm ấm đó là: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc ấm thuộc về thân, bốn nóng kia trực thuộc về tâm. Nói một cách 1-1 giản: Đây tức là sự khổ về thân, tâm. Điều sản phẩm công nghệ tám này bao hàm bảy món khổ trước: thân thì sanh, già, bịnh, chết, đói, khát, nóng, lạnh, vất vả nhọc nhằn; chổ chính giữa thì buồn, giận, lo, thương, trăm điều phiền lụy.

Khi xưa hoàng thái tử Sĩ Đạt Ta dạo chơi bốn cửa ngõ thành thấy cảnh già bịnh chết, Ngài là bậc trí năng sâu xa, nâng niu đến nổi khổ của kiếp người, buộc phải bỏ hoàng cung tìm phương giải thoát. Trái lại, đông đảo kẻ trí tánh dung thường, xét suy nghĩ cạn cợt, đắn đo suy tứ về cái khổ, cần thường mang khổ làm cho vui.

Có kẻ, nếu như nói sinh là khổ; bọn họ bảo: “Khi sinh ra tôi ngần ngừ chi, phải chẳng thấy khổ!”

Nếu nói Già là khổ; chúng ta bảo: “Hiện tại tôi chưa già!”

Nếu nói Bịnh là khổ; bọn họ bảo: “Từ trước tới giờ tôi thường khoẻ mạnh, khôn xiết ít nhức yếu, nếu tất cả bịnh cũng chỉ tầm thường thôi, không thấy đưa ra là khổ!”

Nếu nói chết là khổ; họ bảo: “Cái bị tiêu diệt chưa đến, biết đâu đó như là 1 giấc ngủ yên?”

Nếu nói Thương li tán là khổ; bọn họ bảo: “Gia quyến tôi vẫn đoàn viên vui vẻ, không tồn tại sự biệt ly!”

Nếu nói oán gặp gỡ là khổ; bọn họ bảo: “Tôi đâu có làm những gì để bi đát ghét mưu hại?”

Nếu nói cầu không được là khổ; bọn họ bảo: “Cuộc sống của tôi khá đầy đủ như ý, không còn mong cầu đưa ra khác.”

- cố kỉnh thì kẻ ấy không có khổ ư?

- Họ bao gồm khổ, có nghĩa là là sự khổ về năm ấm, tuyệt thân tâm gần như sung thạnh.

- Thân chổ chính giữa cường khiếu nại sung thạnh sao lại khổ?

Chúng ta demo xem trên xã hội này, đông đảo vụ án như: phun giết, cướp bóc, hiếp đáp dâm, tấn công chém nhau... Các vụ án ấy, 1 phần do hạng fan nhàn rỗi, thân trung ương quá sung mãn đầy đủ, bọn họ bị phần nhiều kích ham mê về tâm lý, sinh lý, ngồi và đứng không yên, vô sự sanh sự, tạo ra những vấn đề hung tàn. Như hiện giờ từ Âu Mỹ mang lại Việt Nam, không ít kẻ sinh sống theo trào lưu lại cuồng loạn, si theo rượu mạnh, dancing nhót, hút phải sa hoặc chích ma túy, dâm dật, buôn lậu, ưa vũ bay y hoặc nhạc kích động, ăn chơi đầy đủ cách, cho đến thích nguy hiểm, bạo hành. Thân và Tâm của mình không yên, như ngọn lửa phừng cháy tạo ra nhiều lầm lỗi tội ác, để rồi đề nghị chịu khổ. Đó chính là cái khổ "Năm nóng hừng thạnh."

Tám điều bên trên đây điện thoại tư vấn là chén khổ. Tám món khổ này chỉ cần đại cương, văn bản của nó còn bao gồm nhiều mối khổ khác. Chúng ta thử quán gần cạnh mình với người, hợp lí đã chịu ít nhiều trong chén bát khổ? bạn học Phật nếu như biết suy tứ đến tám mối khổ khủng của nhơn sanh, hoàn toàn có thể gọi là đang đi đến gần với đạo vậy.

Trích “Niệm Phật Thập Yếu”.


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống cuội nguồn Phật giáo, công ty chúng tôi cung cấp cho tài liệu giáo dục Phật giáo philợi nhuận. Khả năng bảo trì và không ngừng mở rộng dự án của cửa hàng chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào vàosự cung ứng của bạn. Nếu như thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy để ý đến quyên gópmột lần hoặc hàng tháng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *